Giải đáp 3 thắc mắc về vòi chữa cháy


Vòi chữa cháy là thiết bị chữa cháy quá quen thuộc đối với tất cả mọi người. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng trong những tủ cữu hỏa màu đỏ ở bất cứ tòa nhà dân dụng hay công nghiệp nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được đầy đủ thông tin về vòi chữa cháy. Những thắc mắc thường gặp về thiết bị này sẽ được Phòng cháy chữa cháy Thăng Long giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Vòi chữa cháy được cấu tạo như thế nào?

Vòi phun chữa cháy còn được gọi bằng các tên gọi khác như vòi cứu hỏa, vòi phun cứu hỏa, vòi rồng chữa cháy. Thiết bị chữa cháy này có vài trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy vì nó có nhiệm vụ dẫn chất chữa cháy (nước, dung dịch chữa cháy chuyên dụng hoặc bọt chữa cháy) tiếp cận đám cháy. Nhờ có các loại vòi phun chữa cháy, nhân viên cứu hỏa có thể tiếp cận được đám cháy ở khoảng cách an toàn và dập lửa được những khu vực khó tiếp cận.
Mỗi loại vòi chữa cháy lại có những đặc điểm khác nhau về cấu tạo. Nhưng nhìn chung, các loại vòi chữa cháy được sử dụng ở Việt Nam thường được cấu tạo bởi 4 lớp dưới đây:
- Lớp định hình được làm từ các loại sợi tự nhiên như sợi bông, sợi lanh hoặc làm từ sợi tổng hợp như nylon, polyesyer. Lớp định hình có vai trò quyết định khả năng chịu áp lực của vòi cứu hỏa. Khả năng chịu áp lực của các loại vòi cứu hỏa hiện nay từ 8bar đến 20 bar.
- Lớp chống thấm
- Lớp bảo vệ
- Khớp nối có nhiệm vụ dùng để kết nối lăng phun chữa cháy với nguồn cấp. Nó thường được làm từ các chất liệu bền chắc như gang hoặc nhôm. Khớp nối được thiết kế ở hai đầu của vòi chữa cháy.



Về cơ bản, cấu tạo các loại vòi chữa cháy trên thị trường dường như giống nhau hoàn toàn

2. Có mấy loại vòi chữa cháy?

Có nhiều cách để phân loại vòi chữa cháy tại Thiết bị pccc Hà Nội. Phân loại theo mục đích sử dụng, ta có các loại vòi chữa cháy như vòi tấn công; vòi cung cấp; vòi chuyển tiếp; vòi trong lâm nghiệp;…Các loại vòi này được thiết kế có những đặc trưng riêng biệt sao cho phù hợp với các nhiệm vụ khác nhau trong công tác cứu hỏa.
Nếu phân loại theo nguồn gốc xuất xứ ta có các loại vòi phun chữa cháy như vòi Trung Quốc, vòi Đức, vòi Hàn Quốc,…Nếu phân loại theo chiều dài ta có các loại như còi 20m, vòi 30m,…Còn nếu phân loại theo chất liệu ta có các loại vòi như vòi cao su, vòi vải dệt, vòi da,…

3. Cần lưu ý gì khi sử dụng vòi chữa cháy?

Muốn vòi chữa cháy phát huy hết hiệu quả, người sử dụng cần biết cách thao tác chính xác và thuần thục thiết bị này. Theo đó, việc bổ sung, tập huấn kiến thức về sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy là điều cần thiết. Trước khi dùng, bạn cũng nên tìm hiểu và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng
Khi sử dụng vòi chữa cháy, bạn nên yêu cầu sự hỗ trợ của ít nhất một người khác. Việc này đảm bảo định hướng chính xác vòi phun đến nguồn cháy. Khi sử dụng vòi cứu hỏa, bạn cần cầm chắc chắn. Áp lực các chất chữa cháy được phun ra trong vòi rất lớn nên nếu không cẩn thận, bạn có thể làm bị thương những người xung quanh.
                             
Người dùng cần biết các thao tác chính xác nếu muốn vòi chữa cháy phát huy tác dụng
Sẽ còn rất nhiều kiến thức về việc sử dụng vòi cứu hỏa, khí co2 trong khí quyển bạn cần nắm được. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của bạn về thiết bị này. Hãy liên hệ tới Phòng cháy chữa cháy Thăng Long theo hotline 0968.698.114/ 0963.284.114 để được tư vấn về thiết bị vòi chữa cháy Hà Nội ngay hôm nay.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn sử dụng trung tâm báo cháy horing ah-00212 cả nhà cần biết.

Đặc tính công nghệ quần áo chống cháy và ứng dụng lao động